การตลาดอิเล็กทรอนิกส์
เราทราบมาแล้วว่าเป็นการจัดกิจกรรมโดยอาศัยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ประยุกต์ร่วมกันและผสมผสานกันอย่างลงวตัว
เพื่อการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
คือการให้เข้าถึงลูกค้าและกลุ่มผู้บริโภคในการนำเสนอรูปแบบต่างๆ ทางการตลาด เช่น
การส่งเสริมการขาย การลดราคา การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การบริการลูกค้า
การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพราะการทำการตลาดในลักษณะนี้เป็นลักษณะที่พิเศษ
เป็นเรื่องใหม่ของการตลาดที่ผู้บริโภคคุ้นเคย โดยลักษณะการทำการตลาดแบบ E-Marketing กับ Online Marketing จะมีลักษณะพิเศษใกล้เคียงกัน
คำว่า พิเศษในที่นี้หมายถึง การนำเสนอสินค้า ผลิตภัณฑ์และการบริการนี้อยู่บน Website
ผู้บริโภคไม่สามารถสัมผัสได้เหมือนตลาดแบบเดิม
โดยลักษณะพิเศษดังกล่าวพอที่จะแยกรายละเอียดดังนี้
1.เป็นกิจกรรมที่เน้นการสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและเฉพาะกลุ่มแบบตัวตัว (Niche Marketing)
2. เป็นรูปแบบการปฏิบัติงานที่สื่อสารและโต้ตอบกันไปมาได้ทันทีหรือเรียกอีกอย่างหว่า
การสื่อสารแบบ 2 ทาง (2 ways communication)
3. เป็นการนำเสนอสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้ากลุ่มผู้บริโภคสามารถกำหนดและเลือกสินค้าบริการได้หลายรูปแบบตามความต้องการของตนได้
หรือเรียกการตลาดแบบนี้ว่า แบบตัวต่อตัว (Man to Man Marketing)
4. เป็นการตลาดที่ขายตรงไปยังกลุ่มผู้บริโภคหลากหลาย
ทั้งยังมีการติดต่อเชื่อมโยงตอบรับ โต้ตอบกันได้อย่างรวดเร็ว และตลอดเวลา (Quick
Response)
5. สามารถขยายฐานของลูกค้าและสร้างกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ
และมากขึ้นได้เรื่องๆ และตลอดเวลา (Dispersion of Consumers)
6. เป็นกิจกรรมที่ปฏิบัติหรือสื่อสารติดต่อธุรกรรมทางการตลาดได้ตลอดเวลา
และได้ทั่วทุกมุมโลก ได้อย่างรวดเร็วหรือเรียกได้ Very open time 24
Business
7. เป็นกระบวนการในการทำกิจกรรมทางการตลาดที่มีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับการตลาดแบบเดิมได้อย่งเหมาะสม
(Relate
to Traditional Marketing)
8. เป็นกิจกรรมทางกาารตลาดที่มีประสิทธิภาพที่สุดและยังสามารถยึดหยุ่นของกิจกรรมตามความเหมาะสมของสภาพผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อม
และที่สำคัญที่สุด
ใช้ต้นทุนที่ต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับการจัดกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม
Online Marketing
การตลาดทางออนไลน์ เป็นกิจกรรมทางการตลาดที่มีความละเอียดและลึกมากกว่าการตลาดแบบ E-Business
และ E-Marketing มาก
เพราะจะเข้าสู่รายละเอียดในเชิงปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลคล้ายกระบวนการและเทคนิคต่างๆ
ได้มากขึ้น เพราะระบบการตลาดระดับนี้จะมุ่งสู่การทำกิจกรรม โดย Search
Engine Marketing, E-mail Marketing,
Affiliate Marketing, Social Network และการทำ SEO เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดการปฏิบัติแต่ละขึ้นตอนนั้นจะได้นำเสนอในบทต่อไป
ส่วนผสมของการตลาดออนไลน์ (Online Marketing
Mix)
การตลาดออนไลน์
เป็นรูปแบบการทำตลาดที่มีการพัฒนามาจากการตลาดแบบดั้งเดิม คือ ในลักษณะที่เป็นร้านค้าที่ลูกค้าเดินมาเข้าร้านสามารถสัมผัสสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้โดยลักษณะการตลาดออนไลน์จะพัฒนาเป็นการนำเสนอบนร้านค้าทางออนไลน์ที่ไม่สามารถสัมผัสกับสินค้าได้โดยตรง
แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีองค์ประกอบทางการตลาดที่เหมือนกัน
แต่จะปรับรูปแบบการนำเสนอต่อผู้บริโภคโดยใช้อุปกรณ์และเครื่องมือเสริมมากขึ้นเท่านั้น
เครื่องมือดังกล่าวนั้น เรียกว่า ส่วนผสมทางการตลาดที่มีมาแต่เดิม 4 Ps
ส่วนผสมทางการตลาดแบบเดิมที่เป็นพื้นฐานทางด้านการตลาดที่นิยมเรียกกันว่า
4 Ps ที่นักการตลาดและวงการธุรกิจต่างก็ยอมรับในการนำส่วนผสมดังกล่าวไปใช้ในการวางแผนการตลาด
แต่ต่อมาการทำตลาดเริ่มมีแนวทางที่หลากหลายเพิ่มขึ้น
ส่วนผสมดังกล่าวอาจจะมีการขยายส่วนผสมอื่นๆ มาเป็นส่วนประกอบมากขึ้น แต่ถึงอย่างไร
พื้นฐานการเรียน การศึกษา
ตลอดจนการนำไปวางแผนในทางปฏิบัติทางการตลาดก็ยังให้ความสำคัญอยู่เช่นเดิม
โดยมีความหมายที่น่าศึกษาดังนี้
จากภาพ เป็นส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix) แบบเดิมของการทำกิจกรรมทางการตลาดที่สามารถนำมาปรับใช้กับการทำการตลาดแลบ Online
Marketing อาจสรุปได้ดังนี้
1. Product
หมายถึง ผลิตภัณฑ์และบริการทั้งที่สามารถสัมผัสได้และสัมผัสไม่ได้
แต่สามารถเสนอความพึงพอใจของลูกค้าผู้บริโภคได้ เป็นผลิตภัณฑ์ของสินค้ายี่ห้อต่างๆ
เดิมการนำเสนอขายในหน้าร้านทั่วไป ผู้บริโภคสามารถหยิบเลือกได้ สัมผัสได้
แต่การนำเสนอบน website ไม่สามารถสัมผัสได้
สัมผัสได้เฉพาะภาพและรูปทรง รูปแบบเท่านั้น ส่วนดีคือ ง่ายและสะดวกในการเลือกค้นหาได้ง่าย
มีหลายแหล่งหลายรูปแบบที่นำไปเป็นข้อมูลในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่พอใจมากที่สุดของลูกค้า
2. Price
หมายถึง
ค่าราคาของสินค้าและบริการที่นำเสนอผู้ซื้อโดยจะเป็นส่วนราคาของสินค้าที่แสดงบนหน้า
website นั้น สามารถเปรียบเทียบราคาความแตกต่างได้หลายราคาและง่ายกว่าการสั่งซื้อ
สะดวกสบายในการจ่ายชำระค่าสินค้า
และสินค้ามาส่งถึงที่บ้านหรือที่ทำงานอย่างรวดเร็ว
ทำให้ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการเดินหาซื้อสินค้าตามร้านค้าทั่วไป
3. Place
หมายถึง ที่จัดจำหน่ายสินค้าและบริการเป็นร้านค้าบน website ทำให้เจ้ของร้านสามารถบริหารจัดการร้านค้า
ปรับปรุงแก้ไขให้ทันสมัยและตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
ทำให้ลูกค้าเข้ามาชมสินค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
และยังมีสินค้าให้เลือกอย่างมากมาย ที่สำคัญ
เจ้าของร้านค้าไม่ต้องมีโกดังเก็บสินค้าไว้เอง
ถ้ามีลูกค้าสั่งสินค้าเข้ามาก็สามารถส่งรายการสินค้านั้นไปให้ร้านค้าหรือผู้ผลิตส่งให้ลูกค้าได้ทันที
4. Promotion หมายถึง การส่งเสริมการขาย หรือกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ
ต้องการที่จะตัดสินใจซื้อ การทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้อย่างรวดเร็ว
ทันเหตุการณ์ เพิ่มสีสัน และรูปแบบตามต้องการได้ตลอดเวลา
แถมยังสามารถทำลิงค์ของร้านไปฝากไว้ตาม website ต่างๆ ได้
การทำ Promotion
ร้านค้าหรือการโปรโมทสินค้าโดยอาศัยระบบอิเล็กทรอนิกส์ทีก่ำลังมาแรงเป็นที่นิยมากในยุคนี้
เช่น ระบบสังคมเน็ตเวิร์ก (Social Marketing)
โดยอาศัยเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่ย เช่น E-mail, MSN, Hi5,
Facebook และ Twitter
เข้ามาช่วยในการโฆษณาสินค้าและกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับต้นทุนต่ำ
และยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
สามารถชขยายอาณาเขตได้อย่างกว้างไกลและกว้างขวาทั่วทุกสถานที่ในโลกนี้
ดังได้นำเสนอไปแล้วเบื้องต้นว่า
การทำการตลาดเป็นหัวใจของการทำธุรกิจ
เพราะเป็นหน่วยที่สร้างารายได้มาหล่อเลี้ยงธุรกิจ นั่นก็คือ
กำไรย่อมเป็นเรื่องธรรมดาของการทำธุรกิจ เป้าหมายคือ ผลประกอบการที่ดีมีกำไร
การแข่งขันกันเริ่มเข้มข้นขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่มีความพร้อมในด้านข้อมูล งบประมาณ ทรัพยากรที่เหนือกว่าย่อมได้เปรียบในการแข่งขัน
โดยเฉพาะพลิกแพลงและนำเทคนิคการวางกลยุทธ์ทางการตลาด
ส่วนผสมทางการตลาดเดิมที่นำมาใช้ในการทำการตลาด 4 Ps
นั้น ปัจจุบันอาจจะไม่เพียงพอเพราะความต้องการของผู้บริโภคมีหลายหลายมากขึ้น
มีทางเลือกในการเลือกผลิตภัณฑ์มากขึ้น ความภักดีในสินค้าเริ่มลดน้อยลง
อีกทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาไปในทางที่สามารถนำมาประยุกต์ในการเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันได้มากขึ้นจึงทำให้หน่วยธุรกิจนำส่วนผสมทางการตลาดมาประยุกต์ในการทำตลาดที่เพิ่มขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น