วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

การตลาดอิเล็กทรอนิกส์


ความหมายและความเข้าใจของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
การตลาด (Marketing) หมายถึง กระบวนการ หรือวิธีการที่จะนำสินค้าและบริการจากแหล่ง
ของผู้ผลิต ไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย และสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ สามารถตอบสนองควมพึงพอใจ
และสร้างความประทับใจผู้บริโภคได้มากที่สุดโดยทำกำไรสูงสุดให้แก่องค์กร
การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง เทคนิควิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการไปยังผู้บริโภค
โดยอาศัยอุปกรณ์เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาสนับสนุน โดยเฉพาะเครื่องมือทาง
อิเล็กทรอนิกส์และการบริหารจัดการ โดยอาศัยเครือข่ายเทคโนโลยี ที่เรียกกันว่า Network System
เข้ามาประสมประสานกันอย่างเป็นระบบ โดยโครงข่ายโทรคมนาคม (Telecomunication Network)
การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Marketing) คือการทำกิจกรรมทางการตลาดโดย
ประสมประสานกับระบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมให้สามารถสื่อสารและเสนอผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า
กลุ่มเป้าหมายได้เข้าใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะสามารถสนองความต้องการได้ให้มาก
ที่สุด โดยอาศัยรูปแบบที่รวดเร็วสะดวกของระบบอิเล็กทรอนิกส์เผยแพร่ไปสู่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
และทั่วถึงอย่างกว้างขวาง
              การตลาดทางอิเล็กทรอนิกส์มีรายละเอียดและธรรมชาติที่แตกต่างกับการตลาดแบบเดิม
มาก แต่ก็ยังอาศัยวิธีการตลาดแบบเดิมมาเป็นพื้นฐานในการดำเนินการ การตลาดอิเล็กทรอนิกส์
มีลักษณะพิเศา มีเงื่อนไขเพิ่มมากขึ้น และยังมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอย่างรวเร็ว รวมทั้งเทคนิค
อุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งที่สำคัญก็ต้องให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค ทันต่อการแข่งขันที่รุนแรง
เพราะคู่แข่งมีการพัฒนารูปแบบในการทำการตลาดตลอดเวลา
การทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นกิจกรรมที่เรียกว่า มีการสื่อสารแบบ 2 ทาง (2 - way
Communication ) หมายถึง กิจกรรมที่นำเสนอออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มเป้าหมายนั้นทำ
กิจกรรมตอบกลับมา เช่น นักการตลาดส่ง SMS ไปหาลูกค้าว่าสามารถดาวน์โหลดริงโทนเพลงดัง
จากละครได้ฟรี ที่หมายเลข 5488 แล้วลูกค้าที่สนใจก็จะส่ง SMS ไปโหลดเพลงดังกล่าวมาไว้ใช้ใน
มือถือ รูปแบบนี้ก็เป็นวิธีการสื่อสารแบบ 2 ทางที่เห็นโดยทั่วไป และต้องสามารถสื่อสารกับผู้บริโภค
ได้ตลอดเวลา (24 hrs / 7 days) เช่น เราสามารถจ่ายค่าโทรศัพท์ได้ตลอดเวลาที่ร้านเซเวนอีเลฟเว่น
และจะต้องเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดย อาศัยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาทำการตลาด
ไม่ว่าจะเป็น อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ และยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น