วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing)



เมื่อหลายสิบปีก่อนหลายท่านคงได้ยินคำว่า โลกาภิวัตน์ หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่าเป็นคำที่มีความหมายว่า โลกไร้พรมแดน ไร้อาณาเขตซึ่งในอดีตก่อนหน้านี้แต่ละประเทศในโลกนี้จะมีการติดสื่อสารกันค่อนข้างลำบาก โดยไม่ทราบเลยว่าประเทศเหล่านั้นเขาแต่งตัวอย่างไร ทานอะไรอย่างไรกันบ้าง และการแสดงละคร การเต้นรำ ตลอดจนประเพณีวัฒนธรรมของเขาเป็นอย่างไร แต่หลังจากนั้นมาที่เข้าสู่ยุคโรลกไร้พรมแดนดังกล่าวจะมีสื่อกลางเทคโนโลยีเข้ามาทำให้มนุษย์ในประเทศต่างๆ สามารถเข่าใจกัน และรู้จักกันมากขึ้น จนเกิดการเรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน เพื่อการปรับตัวในการอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ และสื่อเทคโนโลยีนั้นก็มีการพัฒนาในคุณภาพอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้คนทั้งโลกเข้าใจกันและสื่อสารกันทั้งภาพและเสียงได้อย่างรวดเร็ว
ดังนั้นจึงมีนักบริหารทางการค้าขาย นำสื่อันทรงคุณภาพนี้มาใช้ในการทำธุรกิจ จึงทำให้การค้าชาย การตลาด การซื้อขาย การส่งมอบสินค้า เข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในโลกแห่งการค้า การประกอบธุรกิจ
1.      ความหมายและรูปแบบการตลาดออนไลน์
         การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) หมายถึง การจัดกิจกรรมทางการตลาดบนอินเทอร์เน็ตโดยอาศัยระบบการเชื่อมโยงของ Website ในการดำเนินกิจกรรม ส่วนกิจกรรมที่เป็นหลักในการทำงาน เช่น การเปิดร้านค้า การแสดงรายละเอียดต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ การชำระค่าสินค้า การสร้างกลยุทธ์การขาย การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เป็นต้น
         โดยลักษณะการทำการตลาดออนไลน์ จะเป็นหน่วยย่อยที่เล็กที่สุดในการทำการตลาดในด้านนี้ และมีความหมายสำคัญไม่น้อยกว่าการทำการตลาดในรูปแบบอื่นๆ เพราะส่วนมากจะเน้นไปในลักษณะการปฏิบัติทีเป็นรูปธรรม สามารถสัมผัสและปฏิบัติจริงได้อย่างเป็นรูปธรรม การทำการตลาดโดยอาศัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งนำมาประยุกต์เข้ากับการการการบริหารธุรกิจนั้น จะมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกันอย่างแยกกันไม่ออก โดยจะมีคำและความหมายที่ใกล้เคียงกัน บางครั้งอาจเกิดความสับสนในความหมาย เพราะวิธีการ รูปแบบ และแนวทางการทำงานใกล้เคียงกันมาก คือคำว่า E-Business, E-Marketing, E-Commerce และ Online Marketing
1.      E-Business หรือ Electronic Business
          โดย E-Business จะเป็นการทำกิจกรรมตลาดแบบกว้างมากที่สุด เพราะจะรวมเอาเครื่องมือเคทโนโลยีโปรแกรม เทคนิค วีการ เป็นกิจกรรมทุกๆ ขั้นตอนของการทำงาน บนภาพรวมของสำนักงานในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์” โดยอาศัยเทคโนโลยีอันทันสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การสร้างมูลค่าเพิ่ม (Added Value) กิจกรรมทางการค้า (Value Chain) ลดกระบวนการปฏิบัติงานที่อาศัยแรงงานคน (Manual Process) มาสู่กระบวนการทำงานโดยอาศัยเทคโนโลยีโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ (Computer Process)
2.      E-Marketing หรือ Electronic Marketing
         ส่วนหมายเลข (2) เป็นเรื่องเกี่ยวกับ E-Marketing หรือเรียกว่า การตลาดอีเล็กทรอนิกส์ E-Marketing หมายถึง กระบวนการรูปแบบการดำเนินกิจกรรมทางด้านการตลาด โดยศัยเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มาผสมกัน หรือบูรณการเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละผลิตภัณฑ์ และธรรมชาติขององค์กร เครื่องมือดังกล่าวนั้น เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ PDA โทรศัพท์ อุปกรณ์ไร้สายประเภท iphone Touch และ ipad โดยอาศัยระบบ Internet เป็นตัวกลางเชื่อมโยงโปรแกรม ข้อมูล และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน ในการทำกิจกรรมทางการตลาดที่เรียกว่า E-Marketing นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น