เมื่อหลายสิบปีก่อนหลายท่านคงได้ยินคำว่า
โลกาภิวัตน์ หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่าเป็นคำที่มีความหมายว่า โลกไร้พรมแดน
ไร้อาณาเขตซึ่งในอดีตก่อนหน้านี้แต่ละประเทศในโลกนี้จะมีการติดสื่อสารกันค่อนข้างลำบาก
โดยไม่ทราบเลยว่าประเทศเหล่านั้นเขาแต่งตัวอย่างไร ทานอะไรอย่างไรกันบ้าง
และการแสดงละคร การเต้นรำ ตลอดจนประเพณีวัฒนธรรมของเขาเป็นอย่างไร
แต่หลังจากนั้นมาที่เข้าสู่ยุคโรลกไร้พรมแดนดังกล่าวจะมีสื่อกลางเทคโนโลยีเข้ามาทำให้มนุษย์ในประเทศต่างๆ
สามารถเข่าใจกัน และรู้จักกันมากขึ้น จนเกิดการเรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน
เพื่อการปรับตัวในการอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้
และสื่อเทคโนโลยีนั้นก็มีการพัฒนาในคุณภาพอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้คนทั้งโลกเข้าใจกันและสื่อสารกันทั้งภาพและเสียงได้อย่างรวดเร็ว
ดังนั้นจึงมีนักบริหารทางการค้าขาย
นำสื่อันทรงคุณภาพนี้มาใช้ในการทำธุรกิจ จึงทำให้การค้าชาย การตลาด การซื้อขาย
การส่งมอบสินค้า เข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในโลกแห่งการค้า
การประกอบธุรกิจ
1. ความหมายและรูปแบบการตลาดออนไลน์
การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) หมายถึง
การจัดกิจกรรมทางการตลาดบนอินเทอร์เน็ตโดยอาศัยระบบการเชื่อมโยงของ Website ในการดำเนินกิจกรรม ส่วนกิจกรรมที่เป็นหลักในการทำงาน เช่น
การเปิดร้านค้า การแสดงรายละเอียดต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ การชำระค่าสินค้า
การสร้างกลยุทธ์การขาย การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เป็นต้น
โดยลักษณะการทำการตลาดออนไลน์
จะเป็นหน่วยย่อยที่เล็กที่สุดในการทำการตลาดในด้านนี้
และมีความหมายสำคัญไม่น้อยกว่าการทำการตลาดในรูปแบบอื่นๆ
เพราะส่วนมากจะเน้นไปในลักษณะการปฏิบัติทีเป็นรูปธรรม สามารถสัมผัสและปฏิบัติจริงได้อย่างเป็นรูปธรรม
การทำการตลาดโดยอาศัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ซึ่งนำมาประยุกต์เข้ากับการการการบริหารธุรกิจนั้น
จะมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกันอย่างแยกกันไม่ออก
โดยจะมีคำและความหมายที่ใกล้เคียงกัน บางครั้งอาจเกิดความสับสนในความหมาย เพราะวิธีการ
รูปแบบ และแนวทางการทำงานใกล้เคียงกันมาก คือคำว่า E-Business,
E-Marketing, E-Commerce และ Online Marketing
1. E-Business
หรือ Electronic Business
โดย E-Business จะเป็นการทำกิจกรรมตลาดแบบกว้างมากที่สุด
เพราะจะรวมเอาเครื่องมือเคทโนโลยีโปรแกรม เทคนิค วีการ เป็นกิจกรรมทุกๆ
ขั้นตอนของการทำงาน บนภาพรวมของสำนักงานในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า
ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์” โดยอาศัยเทคโนโลยีอันทันสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
การสร้างมูลค่าเพิ่ม (Added Value) กิจกรรมทางการค้า (Value
Chain) ลดกระบวนการปฏิบัติงานที่อาศัยแรงงานคน (Manual
Process) มาสู่กระบวนการทำงานโดยอาศัยเทคโนโลยีโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์
(Computer Process)
2. E-Marketing หรือ Electronic
Marketing
ส่วนหมายเลข (2) เป็นเรื่องเกี่ยวกับ E-Marketing
หรือเรียกว่า การตลาดอีเล็กทรอนิกส์ E-Marketing หมายถึง
กระบวนการรูปแบบการดำเนินกิจกรรมทางด้านการตลาด
โดยศัยเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มาผสมกัน
หรือบูรณการเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละผลิตภัณฑ์ และธรรมชาติขององค์กร
เครื่องมือดังกล่าวนั้น เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ PDA
โทรศัพท์ อุปกรณ์ไร้สายประเภท iphone Touch และ ipad โดยอาศัยระบบ Internet เป็นตัวกลางเชื่อมโยงโปรแกรม
ข้อมูล และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน ในการทำกิจกรรมทางการตลาดที่เรียกว่า E-Marketing นั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น