วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Content แนว Business

ถ้าคุณไม่เปลี่ยน โลกจะเปลี่ยนคุณ

/////////////////////////////////////////

การดำรงอยู่ของครอบครัวก็ไม่ต่างกับการดำรงอยู่ได้ของกิจการ การดำรงอยู่ได้นั้น จะมีปัจจัยอย่างหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องและคล้ายกันคือ ต้องมีทรัพย์สินที่เข้ามาหล่อเลี้ยงการดำรงอยู่นั้น  และในเรื่องของธุรกิจนั้นสูตรสำเร็จโดยทั่วไป คือลงทุนไปแล้วต้องมีกำไร  ซึ่งกำไรนั้นความหมายอีกอย่างก็คือ ทรัพย์สินที่เหลือหลังจากผ่านกระบวนการผลิต และหลังจากกระบวนการขายเสร็จสิ้น ถ้าเหลือมากกว่าต้นทุนก็แสดงว่าได้กำไร แม้จะเหลือมากหรือน้อยนั้นก็เรียกว่ากำไรทั้งสิ้น  แต่ถ้าเหลือต่ำกว่าต้นทุนที่ใช้ไป ก็เรียกง่าย ๆ ว่าขาดทุน  ซึ่งการบริหารจัดการเรื่องลดต้นทุนนั้น นับว่าเป็นเรื่องใหญ่ และสำคัญมากสำหรับกิจการ เป็นหัวใจสำคัญที่ต้องอาศัยบุคคลที่มีความเข้าใจ มีประสบการณ์ในธุรกิจสาขานั้นอย่างลึกซึ้ง ให้เข้ามาดูแล  เนื่องจากแต่ละธุรกิจจะมีจุดเด่น จุดด้อย และปัจจัยปลีกย่อยต่าง ๆ ที่จะต้องนำมาพิจารณาร่วมกัน ในขั้นตอนของการทำงานของทุกกิจกรรมนั้นจะแฝงไปด้วยกิจกรรมทั้งที่ทำให้เกิดกำไร และกิจกรรมที่ทำให้เกิดการขาดทุน  ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป และอย่างต่อเนื่อง และยิ่งถ้ากิจการใดมีผู้บริหารที่ยังไม่เข้าใจ ในการเปลี่ยนแปลงนั้น กิจการนั้นอาจมีความเสี่ยงสูงต่อการล้มสลายได้


            ซึ่งถ้าได้ติดตามข่าวตามสื่อต่าง ๆ ในเรื่องการปิดกิจการของธุรกิจในรอบหลายปีที่ผ่านมานั้น  จะมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งมาถึง ปี 2561 ยิ่งมองเห็นได้ชัดขึ้น ซึ่งจะพบว่ามีหลายกิจการที่เคยรุ่งเรืองมาหลายสิบปี แต่มาช่วงหลังชื่อเสียงจะค่อย ๆ เงียบไป และในที่สุดก็มีข่าวว่าเลิกกิจการไป ซึ่งจะขอตัวอย่างที่เห็นได้ชัดมากที่สุดคือ ธุรกิจเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์  นับว่าเป็นธุรกิจที่เลิกกิจการมากที่สุด และเจ้าของกิจการต่างก็ให้เห็นผลในการเลิกกิจการเหมือนกัน  เหตุผลเดียว คือ
            เพราะผู้บริโภคยุคนี้ไม่นิยมอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ ที่เป็นรูปเล่ม แต่จะไปสนใจอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ทีอยู่บนอินเตอร์เน็ต และในสื่อบนออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ยอดขายสื่อสิ่งพิมพ์ตกจนขาดทุน

            ซึ่งเหตุผลดังกล่าว ก็มีส่วนเป็นจริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แต่จะมีสักกี่รายที่ยอมรับ ว่าเราปรับตัวไม่ทันเราบริหารจัดการไม่เก่ง หรือเรามัวแต่หลงใหลได้ปลื้มกับความสำเร็จแบบเดิม ๆ ที่เคยเกิดขึ้นและก็มองอย่างโลกสวยว่า เมื่อกิจการที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ ในอนาคตต้องสำเร็จอย่างแน่นอน
            นอกจากนั้น ยังอาจจะเกิดปัญหาภายในมากมาย ที่เจ้าของกิจการไม่ทราบ เช่น การละเลยจุดเด่นของกิจการไม่มีการสานต่อหรือ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นนั้น ทำให้ลูกค้าที่ภักดีหนีหาย ในลักษณะหาลูกค้าใหม่แต่ละเลยลูกค้าเก่า และอื่น ๆ  อีกมากมาย ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้กิจการถดถอย และค่อย ๆ รันไปสู่การล้มสลายของกิจการ  และพบกันใหม่ในตอนต่อไป  


/////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น