วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ลดต้นทุน แบบฟรีแลนซ์ (Freelance)

จ้างฟรีแลนซ์ ลดต้นทุน

/////////////////////////////

นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการ  การมีต้นทุนที่สูงขึ้นนับว่าไม่เป็นผลดีต่อกิจการเลย และต้นทุนที่มองเห็นได้ชัดเจนก็คือค่าจ้าง  การจ้างพนักงานมากต้นทุนย่อมเพิ่มมากขึ้นด้วย ดังนั้นในอดีตที่ผ่านมาผู้บริหารส่วนมากจะลดต้นทุนอย่างง่าย ๆ  ประการแรกลดจำนวนพนักงาน ประการต่อมาลดค่าจ้าง ลดโบนัส ลดสวัสดิการพนักงาน และอีกประการหนึ่งที่ร้ายแรงที่สุดก็คือลดคุณภาพของวัตถุดิบลงใช้วัตถุดิบราคาต่ำมาผลิตสินค้า ซึ่งทั้งหมดนี้แม้จะลดต้นทุนได้จริงแต่ก็เสี่ยงกับการได้สินค้าที่ด้อยคุณภาพ การที่นำสินค้าด้อยคุณภาพออกมาสู่ตลาดนั้น  นับเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อผู้บริโภค ทั้งยังจะส่งผลสะท้อนกลับมาสู่กิจการ และ ย่อมไม่เกิดผลดีอย่างแน่นอน  ซึ่งก็เป็นจุดที่ผู้บริหารที่ชาญฉลาดจะต้องนำมาคิดและนำมาวิเคราะห์กันอย่างละเอียดรอบคอบ  ว่าจะใช้วิธีการลดต้นทุนในลักษณะอย่างไร ที่จะเหมาะสมที่สุดและสามารถทำให้กิจการดำรงอยู่ได้อย่างยืนยาว



            ซึ่งก็มีแนวคิดในการลดต้นทุน วิธีหนึ่ง คือการจ้างพนักงาน แบบแบ่งส่วน แบบแรกจะจ้างพนักงาน ประจำเท่าที่จำเป็นและมีความสำคัญ และอีกแบบก็เป็นแบบฟรีแลนซ์  และแบบ Outsource ซึ่งวิธีนี้จะมีบริษัทนายหน้าจัดหาแรงงานไว้รองรับโดยตรง ซึ่งเรียกว่าบริษัท Outsource บริษัทประเภทนี้จะรับผิดชอบส่งพนักงานมาให้ทำงานโดยตรง ที่โรงงานตามจำนวนที่ต้องการ 

ซึ่งเจ้าของโรงงาน ก็ไม่ต้องรับผิดชอบในสวัสดิการใด ๆ ทั้งสิ้นกับพนังงานนั้นเลย ยกเว้นรายการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทำงานในไลน์การผลิต แม้แต่เงินค่าจ้างทางเจ้าของโรงงาน ก็จะจ่ายให้บริษัท Outsource ที่เป็นต้นทางให้ดำเนินการจ่ายพนักงานเอง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพนักงานประเภทนี้เลย นอกจากในกระบวนการทำงานเท่านั้น
            ซึ่งแนวทางการลดต้นทุนประเภทนี้ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในยุคนี้ และคาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น เรื่อย ๆ ในอนาคต เพราะสามารถลดต้นทุนได้ทันที และได้อย่างมหาศาลด้วย ซึ่งแนวความคิดนี้เริ่มชัดเจน  ปี ค ศ. 2000 เป็นต้นมา ซึ่งก็มีหลายบริษัทเริ่มปรับตัว ลดต้นทุนตามวิธีนี้ โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาจะไม่มีการบรรจุให้เป็นพนักงานประจำ แต่จะนิยมจ้างงานประเภทฟรีแลนซ์ หรือพนักงานแบบ Outsource แทน เนื่องจากผู้บริหารเหล่านั้นให้เหตุผลอย่างง่าย ๆ ก็คือไม่ต้องแบกรับภาระมากมาย ทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับสวัสดิการต่าง ๆ ได้มาก แถมยังได้งานที่มีคุณภาพและเที่ยงตรงด้วย
ซึ่งการลดต้นทุนในเรื่องของพนักงาน นั้น จะเป็นลักษณะ Outsource หรือ Freelance ก็ตามนั้นล้วนแต่สามารถที่จะช่วยลดต้นทุนได้ทั้งสิ้น แต่ในขณะเดียวกันก็จะต้องดูที่ธรรมชาติของการผลิตงานด้วย ถ้าเป็นการผลิตงาน ที่มีสายการผลิตอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เป็นลักษณะของรายเดือนนั้นวิธีการใช้พนักงานแบบ Outsource  ก็ถือว่าเหมาะสมที่สุด   แต่ก็ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของการทำงาน  ถ้างานที่มีลักษณะแยกส่วนเป็นชิ้นงาน ที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับสายการผลิตอื่น ๆ อย่างชัดเจนนั้น ก็สามารถที่จะผลิตผลงานลักษณะแยกส่วนเป็นชิ้น ๆ ได้ ซึ่งลักษณะนี้ก็เป็นการจ้างพนักงาน แบบฟรีแลนซ์ (Freelance) น่าจะเหมาะสมอีกวิธีหนึ่ง




เรื่องงานเขียน และข้อความโฆษณา Freelance ลดต้นทุนได้มากกว่า

งานประเภท เขียน Content  writer   งานบรรณาธิการ งานเขียน งานข่าว บทความโฆษณา รีวิวสินค้า พิสูจน์อักษร  ฯลฯ  ที่เป็นงานในแนวสื่อสิ่งพิมพ์ประเภท Online และ Offline  นั้น การจ้างงานประเภท ฟรีแลนซ์ (Freelance)  นับว่าเหมาะสมที่สุด  ไม่จำเป็นจะต้องไปจ้างเป็นพนักงานประจำที่ต้องให้เจ้าของกิจการต้องจ่ายเงินเดือนทุกเดือน นอกจากนั้น ต้นทุนยังเพิ่มขึ้น  ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง โบนัส และค่าสวัสดิการต่าง ๆ  มากมายที่จะทำให้กำไรลดลง

            ส่วน การจ้างฟรีแลนซ์  (Freelance)  ประเภท Content  writer  สามารถผลิตงานได้ตามใจคนสั่ง ไม่ชักช้า ไม่งอแง ไม่เดี๋ยวก่อน ไม่มาสาย และอื่น ๆ  ที่ทำให้ต้นทุนเพิ่ม  Content  writer Freelance ทำงานตามสั่ง เร็วง่าย สามารถที่จะเลือกคุณภาพได้ คุณภาพไม่ถึงมีสิทธิ์ไม่จ้าง และเลิกจ้างได้ทันที หาใหม่ที่ทำงานถูกใจกว่า คล่องตัวไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมายใด ๆ ทั้งสิ้น  ดังนั้นสรุปว่าการจ้าง Content  writer Freelance นั้นจะสามารถลดต้นทุนได้อย่างมหาศาล ซึ่งก็เป็นทางเลือก หรือทางเสริมในการบริหารงาน ที่ผู้ประกอบการจะนำไปพิจารณา ว่าการจ้าง Freelance นั้นสามารถลดต้นทุนจริงหรือไม่อย่างไร  เรื่องนี้น่าพิสูจน์


////////////////////////////////







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น