วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

บทความ SEO วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์



บทความ SEO วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์
ตอน  จุดเด่น จุดด้อย โทรศัพท์มือถือ
(ตอนที่ 1)

โทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ในอดีตที่มีโทรศัพท์มือถือใช้กัน นับวันยิ่งมีความจำเป็นมากขึ้น มีความเกี่ยวพันกับการดำเนินชีวิตทุกเพศทุกวัย เรียกได้เต็มปากว่า โทรศัพท์มือถือกับมนุษย์แยกทางกันไม่ได้ จะต้องเดินทางร่วมกันตลอดเวลาไม่มีใครกล้าโต้แย้ง โทรศัพท์มือถือยิ่งนับวันจะสนองตอบความต้องการของมนุษย์ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ  และนับวันจะเป็นมากยิ่งกว่าการเป็นโทรศัพท์ เนื่องจากโทรศัพท์มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่มีความต้องการอยู่ตลอดเวลานั้นอง ในขณะเดียวกัน โทรศัพท์ยี่ห้อของคู่แข่งเขาก็พัฒนาอยู่ตลอดเวลา ถ้าเราหยุดก็หมายความว่าเราล้าหลังเขาทันที่ ผู้บริโภคคงเข้าใจความหมายนี้ดี โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้บริโภคใยยุคประเทศไทย 4.0 ยิ่งแรงและหลากหลาย ไม่มีคำว่าภักดีกับสินค้านั้นตลอดกาล พวกเขาจะมองหาสินค้าใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องโทรศัพท์มือถือ นอกจากจะใช้โทรแล้ว ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นที่กำลังนิยม และราคาแพงด้วยแล้ว มันเป็นตัวที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความพอใจมาก  ยิ่งถ้าใช้โทรศัพท์มือถือที่กำลังเป็นที่นิยม และเป็นที่ต้องการของคนส่วนมากนั้น มันทำให้ผู้ใช้ได้รับการยอมรับจาก สังคมรอบด้าน  มีแสดงถึงรสนิยม แสดงถึงฐานะ นอกจากนั้นโทรศัพท์มันยังบ่งบอกถึงการศึกษา และอาชีพของผู้ใช้ในปัจจุบันด้วย  
          ด้วยเหตุผลตามพฤติกรรมของผู้บริโภคนี้เอง ทางผู้ผลิตโทรมือถือจากค่ายต่างๆ ต่างก็เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองเพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ถูกใจมากที่สุด เช่น รูปแบบ สี  เมนูต่าง ๆ ที่จำเป็น วิธีการใช้ที่ง่าย  รวมทั้งประสิทธิภาพ คุณภาพของการใช้งาน  เพื่อให้ตรงใจกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือให้มากกว่าคู่แข่ง อยู่ตลอดเวลาจน อาจเรียกได้ว่า มีทุกเรื่อง มีให้ครบ ในโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว
            โทรศัพท์มือถือหลายค่ายที่ออกมาสู่ท้องตลาดต่างก็มี ประวัติอันยาวนาน มาหลายยี่ห้อ โทรศัพท์บางยี่ห้อ บางรุ่นได้รับความนิยมสูงสุดใคร ๆ ก็อยากมีไว้ในครอบครอง แต่ปัจจุบันแม้แจกฟรีคนยังเมิน เพราะอะไร  และโทรศัพท์มือถือบางยี่ห้อ ในอดีตแม้แจกฟรีคนก็ยังเมินเช่นกัน   มันเป็นเพราะอะไร โจทย์ข้อนี้เจ้าของค่ายผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือยี่ห้อดังกล่าวคงจะรู้ดี และนำไปพัฒนา และหาสาเหตุแก้ไขสถานการณ์ที่เป็นรอง และเสียเปรียบนั้น ให้กลับมาทวงแชมป์คืนมาให้ได้ โดยนำจุดเด่น จุดด้อย ของคู่แข่งในวงการโทรศัพท์มือถือยี่ห้อต่าง ที่เลิกผลิตเพราะอะไร  หรือไม่เลิกจากผู้ธุรกิจแต่ก็ไม่เติบโต กลายเป็นคนผอมแห้งหิวโซ จวนเจียนจะตามอยู่ตลอดเวลา ได้แต่มองการพัฒนาของคู่แข่งที่กอบโกยกำไร สร้างส่วนแบ่งทางการตลาดมากเรื่อย ๆ  จนทำให้เราไม่มีที่ยืนเป็นโลกของธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ได้อีกต่อไป  ถ้าเป็นเช่นนั้นเราก็เลิกกิจการตั้งแค่ตอนนี้ไม่ดีกว่าหรือ ถ้าเราไม่สู่เขาอีกต่อไป เพราะจะทำให้การขาดทุนน้อยกว่าที่จะทำให้การขาดทุนสะสมไปเรื่อย แล้วธุรกิจของท่านจะมีความหมายอะไร  หรือถ้าสู่ต่อก็ต้องคิดใหม่ สลัดความรู้เดิม ๆ ที่ไม่มีประโยชน์ออกไปมาเติมความรู้ใหม่ที่จะทำให้กิจการเติบโตในวงการโทรศัพท์ได้อีกครั้ง แล้วเราจะทำยังละ แล้วเราจะมาคุยกันอีกในบทต่อไป บทนี้ สวัสดี ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น