วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

TABLE FORM ตัวช่วยสำคัญ การสร้างอาคารสูง


         อุตสาหกรรมการก่อสร้างของประเทศไทยได้เข้าไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เช่น ประเทศดูไบ  อินเดีย จีน รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศพม่า ประเทศลาว และ






ประเทศเวียดนาม ซึ่ง เรียกได้ว่าประเทศไทยมีศักยภาพและความเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างแบบครบวงจรในอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้น ด้านการปลูกอาคารสูง เช่น คอนโด โรงแรม  เป็นหลัก

















การสร้างอาคารสูงจะมีการก่อสร้างที่รวดเร็วและแข็งแรง มั่งคง มากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการพัฒนาระบบ Post tension หลายคนสงสัยว่า Post tension คืออะไร Post tension คือ การก่อสร้างแบบใช้ คอนกรีตอัดแรงกำลังสูง ซึ่งพื้น Post Tension โดยทั่วไปคือระบบพื้นคอนกรีตที่มีเหล็กเส้นที่รับแรงดึงได้มากๆ เสริมอยู่ภายใน และทำการดึงเส้น เหล็กนั้นให้ตึงเมื่อหล่อคอนกรีตเสร็จแล้ว เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งของพื้น การที่มีเหล็กแรงดึงดูดเสริมและดึงอยู่ในพื้นคอนกรีตนี่เอง ทำให้โครงสร้างชนิดนี้มีหน้าตัดที่บางลง และไม่จำเป็นต้องมีคานมารัดหัวเสาเพื่อการถ่ายน้ำหนัก จากพื้นสู่เสาด้วย ราคาค่าก่อสร้างก็ถูกลง และยังลดความสูงระหว่างชั้นได้ด้วย พื้นระบบ Post Tension คือพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรง ที่จะมีการดึงเหล็กเส้นที่อยู่ในคอนกรีตภายหลังเทคอนกรีตแล้วเสร็จ เพื่อให้โครงสร้างสามารถรับแรงได้มากกว่าปกติ จนทำให้โครงสร้างของ พื้นเป็นเพียงแผ่นคอนกรีตบาง ๆ (20-28 ซม.) ไม่มีคานมารับตามช่วงเสา ทำให้พื้นระบบ Post Tension สะดวกกว่าระบบมีคานแบบเดิม  และลดค่าใช้จ่ายในงานโครงสร้างได้ มากขึ้น

            เนื่องจากพื้น Post-Tension เป็นระบบพื้นซึ่งดึงลวดอัดแรง จึงจำเป็นต้องร้อยลวดอัดแรงไว้ในท่อ Galvanized เพื่อไม่ให้คอนกรีตจับตัวกับลวดอัดแรง ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระบบ ที่มีลักษณะต่างกัน ดังนี้



1) Bonded System เป็นระบบมีแรงยึดแหนี่ยว ระหว่าง PC Strand กับพื้นคอนกรีตโดยหุ้มด้วยท่อเหล็กที่ขึ้นเป็นลอน ประกอบด้วย Multi Strand ท่อ 1 ท่อร้อยด้วยลวด 2, 3, 4 หรือ 5 เส้น ท่อ เป็นท่อ Galvanized Duct Anchorage 1 set / ลวด 2, 3, 4 หรือ 5 เส้น ต้องมีการอัดน้ำปูนเข้าไปให้เต็มท่อหลังการดึงลวด (GROUTING) เพื่อให้จับยึดระหว่าง PC Strand กับท่อเหล็ก จะใช้กับอาคารที่พักอาศัย ห้างสรรพสินค้า
สำนักงาน และโครงสร้างขนาดใหญ่


  2) Un Bonded System เป็นระบบไม่มีแรงยึดแหนี่ยว ระหว่าง PC Strand กับพื้นคอนกรีตแต่จะยึดที่บริเวณหัว Anchorage ที่ปลายพื้นทั้ง 2 ข้างเท่านั้น ประกอบด้วย Mono Strand ท่อ 1 ท่อ ร้อยด้วยลวด 1 เส้น ท่อ เป็นท่อ PE. Anchorage 1 set / ลวด 1 เส้น ลวดเคลือบด้วยจารบี ระบบนี้ไม่เหมาะสำหรับอาคารที่จะมีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้งานในอนาคตระบบนี้มักใช้กับอาคารที่จอดรถหรืออาคารขนาดเล็กที่มักจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้งาน  และเนื่องจากพื้นระบบ Post เป็นระบบพื้นที่ไร้คาน จึงง่ายต่อการเข้าแบบจึงมีการออกแบบ Form work ท้องพื้นที่สะดวก รวดเร็ว และสามารถใช้งานได้หลายครั้ง เรียกว่า Table Form ซึ่งทาง บริษัท ไทย คอนส์ แอนด์ บิลดิ้ง เมนูแฟ็คเจอริ่ง จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนา Table Form ขึ้นมาใหม่ และแบ่งรูปแบบของ Table Form ให้เหมาะสมกับการรับน้ำหนักได้ ดังนี้




















ซึ่งการคำนวนน้ำหนักการรับพื้นที่แม่นยำ และจำนวนการใช้  Table From  ต้องได้รับการถอดแบบจากวิศวกรผู้ชำนาญงานโดยเฉพาะ และทาง“ไทย คอนส์” เองได้ทำการอบรมทีมวิศวกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียนรู้และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในอนาคต

* * * * ***********************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น