วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เขียนต้นฉบับ SEO

เขียนต้นฉบับ เป็นงานเขียนที่เป็นขั้นตอนก่อนนำออกเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ สมัยก่อนนิยมเผยแพร่ตามสื่อสิ่งพิมพ์ แต่งานเขียนที่ เขียนเป็นต้นฉบับ ปัจจุบันสามารถลงในสื่อประเภท Social network ได้และสื่อที่กำลังมาแรงแบบสุด สุด ในยุคนี้คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก facebook คนในประเทศไทยมียอดผู้อย่างไม่เป็นทางการ (เดือนตุลาคม 2555) ทะยานขึ้นไปมากกว่า 20 ล้านคนแล้ว ด้วยความที่ฟังชั่นใน facebook โดนใจกับคนหลายวัย แต่ละวันจะมีผู้ที่เข้าไปท่องเที่ยวในโลกของ facebook  ล้านคนนี้ยังไม่ร่วมประเทศอื่น จึงนับว่าพื้นที่โลกแห่งนี้เป็นที่น่าสนใจของนักธุรกิจที่มองถึงผลประโยชน์อย่างมหาศาล ที่จะกำหนดพื้นที่ฟรีและต้นทุนต่ำลงตรงนี้มาทำกิจกรรมทางการตลาดได้หลายรูปแบบเพื่อการสื่อสารกับลูกค้า
        แต่การสื่อสารต้องมีการเขียนที่เรียกว่า เขียนต้นฉบับ เพื่อนำเนื้อความมาลงในการทำความเข้าใจกับผู้บริโภค ในหลักการเขียนต้นฉบับในสื่อออนไลน์ปัจจุบัน เปลี่ยนไปจากการเขียนต้นฉบับแบบเดิมที่เขียนต้นฉบับประเภทนวนิยาย  เรื่องสั้นสารคดี ที่มีแนวการเขียนต้นฉบับที่มีโครงสร้างเป็นของต้นเอง แต่ในยุคนี้การเขียนเนื้อหาเรื่องใดๆ โดยเฉพาะการทำธุรกิจแล้วทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎของคำว่า
SEO  คำว่า SEO เป็นการเขียนนอกจากจะสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสารกับผู้บริโภคแล้ว เนื้อความในการเขียนงานนั้นต้องมีผลต่อการจัดลำดับ SEO (SEO เป็นการทำให้เว็บไซต์มีระดับการค้นหาของผู้บริโภคให้ง่ายขึ้น) ค้นหาง่ายแล้วได้อะไร คำถามนี้มีคำตอบ เพราะการทำธุรกิจสมมติว่าคุณเปิดร้านค้าอยู่ท้ายซอยเพราะความจำกัดหลายอย่าง แต่ก็ต้องการให้คนรู้จักร้านและเข้ามาร้านของเราเพื่อซื้อของ การทำ SEO ก็เช่นกันเป็นวิธีการเรียกลูกค้ามายังร้านค้า (เว็บไซต์ของกิจการ)  แต่การความรู้ประเภทนี้กำลังเป็นที่นิยมมาก เพราะใครที่มีร้านบนโลก Internet ต่างก็ต้องการให้คนเข้ามา ผู้บริหารการตลาดต่างพยามศึกษาวิธีการทำงานของ SEO กันอย่างจริงจัง การเขียนงาน ต้นฉบับ เพื่อนำไปทำ SEO แต่จะมีใครบ้างที่เขียนได้และรับรองว่าจะมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีผู้ที่เขียนได้แบบมืออาชีพ แต่ก็ได้รับค้าเขียนต้นฉบับ เพื่อนำไปลงเว็บไซต์ทำ SEO ด้วยราคาที่ตำมากเพียง บทความละ 35 บาท แต่คนที่รับงานมาทำได้ราคาเป็นหมื่น แต่อยากได้งานที่มีคุณภาพและตั้งเงือนไขการเขียนต้นฉบับประเภทนี้ไว้มากมาย แล้วมืออาชีพที่ในเขาจะเขียนให้เพราะราคานี้เขาอยู่ไม่ได้หรอก ถ้าเขียนต้นฉบับราคานี้ไปวิ่งวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างที่ไม่ต้องใช้สมองอะไรยังได้ราคามากกว่าหลายเท่า ดังนี้เจ้าของกิจการที่หวังว่าการเขียนต้นฉบับที่มรการจ้างเขียนต่อ ราคาบทความละ 35 บาท แต่ท่านหวังผลให้เกิดมูลค่ากับกิจการ เป็นล้านล้านบาท มันชั่งไม่สมเหตุผลกันจริง ๆ ท่านเจ้าของกิจการยุคใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล แต่ถูกคนที่มองคุณค่าของงานเขียนต่ำมาทำลายท่านอย่างน่าเสียดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น