วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เขียนต้นฉบับบนโลกออนไลน์

เขียนต้นฉบับคำนี้ต่างจากในอดีตที่ใช้คำว่าเขียนต้นฉบับ เฉพาะเกี่ยวกับการเขียนนวนิยาย การเขียนเรื่องสั้นแต่มาถึงยุคต่อมาเป็นการเขียนประเภท Pocketbook การเขียนบทความทางวิชาการ การเขียนบทละคร การเขียนนิยายประเภทโรมาน ทั้งหมดนี้ก็ล้วนแต่เริ่มต้นมาจากงานที่เรียกว่า การเขียนต้นฉบับ
          การเขียนต้นฉบับของนักเขียนเมื่อมาถึงยุคออนไลน์ เริ่มมีรูปแบการเขียนแบบใหม่ที่มีเป้าหมายการเขียนเปลี่ยนไป โครงสร้างการเขียนยังไม่เผยแพร่อยู่ในวงกว้าง หรือยังมีผู้ที่เข้าใจในเรื่องนี้น้อยมากส่วนมากแล้วจะอยู่ในแวดวงของผู้ที่ใช้งานทางด้านการตลาดออนไลน์ ส่วนผู้ที่เขียนงาน ประเภทนวนิยาย ประเภทเรื่องสั้น ก็มาแน่ใจว่าจะเข้าใจงานเขียนประเภทนี้หรือไม่เพราะเป็นวิธีการเขียนที่เกิดจากเป้าหมายไม่เหมือนกัน การเขียนต้นฉบับเป็นการเขียนเพื่อหมายคล้าย ๆ กับการโฆษณาสินค้า และอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และสินค้าเป็นการเขียนเน้นเชิงธุรกิจ ไม่ใช่การเขียนงานแบบบันเทิงเหมือนทั่ว ๆ ไป ที่คนคุ้นเคยกัน
          การเขียนต้นฉบับที่นำมาลงเผยแพร่บน
Web Site มีเป้าหมายในการทำ SEO  หรือการทำ SEM ที่ทำให้เป็นการจัดอันดับในการค้นหา Web Site ดีขึ้น การเขียนลักษณะนี้ไม่ใช่การเขียนเพื่อตีพิมพ์ในหนังสือหรือนิตยสาร ที่จำหน่ายตามท้องตลาดทั่ว ๆ ไป  เป็นการเขียนต้นฉบับเพื่อเผยแพร่บน Web Site ที่ให้สาระ ความรู้เกี่ยวการโฆษณา  ประชาสัมพันธ์ เป็นการเขียนเชิงวิชาการ เขียนขึ้นในแนวพรรณนาอธิบายถึงรายละเอียด และคุณภาพของสินค้า และผลิตภัณฑ์ โดยมีนัยแนวทางหรือเป้าหมายการเขียนมากกว่าการตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม เพราะการเขียนข้อความ เนื้อหาลงบนเว็บไซต์ เมื่อเผยแพร่ลงไปแล้วไม่สามารถกลับมาแก้ไขได้อีก และเป็นการสื่อสารให้ลูกค้าได้เข้าใจทีมีผลต่อการทำธุรกิจและการขาย แต่ต้นกำเนิดของกิจกรรมงานทั้งปวง ล้วนมาจากการเขียนต้นฉบับ ที่มีเป้าหมายแทบทั้งสิ้น

           การเขียนบทความ SEO เป็นเรื่องใหม่สำหรับนักเขียนไทย แต่ถ้าเป็นประเทศในแถบยุโรบจะมีการเขียนและมีการ การจ้างคนเขียนการทำ SEO อยู่ในราคา ชั่วโมงละ 3,500 ถึง 4,500 บาท ส่วนในประเทศไทยก็กำลังมีการตื่นตัว ในการทำกิจกรรมการตลาด โดยเริ่มมีการจ้างนักเขียนให้เขียน งานเขียนต้นฉบับ แนวบทความ SEO แต่ราคาบทความละไม่ถึง 50 บาท แต่อยากได้คุณภาพของงานที่ดีมีประสิทธิภาพ นักเขียนที่เก่ง ๆ หนีหมด มีแต่คนเขียนงานที่เริ่มหัดเขียน เพื่อทดสอบฝีมือเท่านั้น แล้วเจ้าของธุรกิจต่างหวังไว้สูงว่าธุรกิจจะขึ้นแท่นได้รับการค้นหาได้เร็วจากผู้บริโภค ก็ต้องร้องเพลงรอต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์และเว็บไซต์จะได้รับการยอมรับจากลูกค้าในขณะที่ การแข่งขันทางการตลาดยังรุนแรงเช่นนี้ เพราะขี้เหนียวเงินจ้าง นักเขียนต้นฉบับที่มีคุณภาพมาทำ SEO นั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น